Kiều Anh “Hồ sơ cá sấu”: “Con trẻ gặp vấn đề trên mạng xã hội là lỗi của cha mẹ” - QUỸ TẤM LÒNG VÀNG

Post Top Ad

Responsive Ads Here

Wednesday, March 16, 2022

Kiều Anh “Hồ sơ cá sấu”: “Con trẻ gặp vấn đề trên mạng xã hội là lỗi của cha mẹ”

Những ngày qua, câu chuyện liên quan đến việc giáo dục giới tính cho con như thế nào và kiểm soát con trên mạng xã hội ra sao được rất nhiều bậc phụ huynh quan tâm bày tỏ ý kiến. Trên nhiều diễn đàn, những cuộc tranh luận gay gắt được nổ ra. Nhiều người khăng khăng bảo vệ quan điểm, không thể cấm đoán con tham gia các hội nhóm người lớn khi con đã ý thức được các vấn đề giới tính. Càng không nên trách phạt con bằng cách đưa chuyện riêng của con lên mạng xã hội.

Cũng có nhiều ý kiến cho rằng, việc kiểm soát con trước các hội nhóm dành cho người lớn là rất cần thiết. Và càng quản lý chặt khi con chưa bước vào cấp 3.

Kiều Anh “Hồ sơ cá sấu”: “Con trẻ gặp vấn đề trên mạng xã hội là lỗi của cha mẹ” - Ảnh 1.

Kiều Anh hiện đang làm mẹ của một cậu bé 8 tuổi. Ảnh: FBNV.

Trước những vấn đề này, Dân Việt đã có cuộc trò chuyện với NSƯT Kiều Anh. Kiều Anh hiện đang làm mẹ của cậu con trai 8 tuổi. Theo như những gì chị chia sẻ thì con trai của chị là một cậu bé rất thông minh, nhanh nhạy và khá hiểu biết. Thời gian dịch Covid-19 bùng phát, tất cả các học sinh phải học online thì việc quản lý con là một chuyện rất đỗi khó khăn và nhiều nỗi niềm.

Diễn viên Kiều Anh từng chia sẻ, con trai chị năm nay mới 8 tuổi nhưng đã hiểu biết rất nhiều chuyện của người lớn. Chị kiểm soát việc con sử dụng điện thoại và tham gia mạng xã hội như thế nào?

- Con trai tôi năm nay 8 tuổi nên chỉ trong trường hợp cần thiết thì con mới được sử dụng điện thoại. Vì đang là thời gian học online tại nhà nên con hay phải chụp bài làm để gửi nộp mỗi ngày, mỗi tuần… nên con có riêng một chiếc điện thoại.

Ở nhà, máy tính của con tôi đều cài chế độ quản lý thời gian và hoàn toàn không chơi game. Thời gian rảnh, con chỉ được phép xem Youtube Kid và xem tivi đúng độ tuổi. Quan điểm của tôi là nghiêm khắc với con để con có thể học tập tốt nhất.

Riêng đối với mạng xã hội, tôi không nghĩ là tầm tuổi này con cần gì ở đó nhiều. Tôi muốn tuổi thơ của con mình càng ít tiếp xúc với mạng xã hội càng tốt. Cùng lứa với con, các bạn đều rất thích Tik Tok và Youtube.

Kiều Anh “Hồ sơ cá sấu”: “Con trẻ gặp vấn đề trên mạng xã hội là lỗi của cha mẹ” - Ảnh 2.

Dù đã ngoài 40 nhưng Kiều Anh vẫn gây ngỡ ngàng với nhan sắc trẻ trung. Ảnh: FBNV.

Tôi nghĩ đó là một phần trong cuộc sống bây giờ của các con, tuổi thơ gắn với sự phát triển chung của xã hội. Tuy nhiên, tôi hạn chế tối đa việc cho con tiếp cận với mạng xã hội, càng ít càng tốt. Tôi vẫn luôn mong muốn và tạo cơ hội để con dành nhiều thời gian giao hòa với thiên nhiên, trải nghiệm những hoạt động thể chất cũng như phát triển các mối quan hệ với người thân, bạn bè, thầy cô để rèn luyện kỹ năng giao tiếp.

Kiều Anh có nghĩ, ở tuổi của con trai chị cũng cần được tiếp cận với các vấn đề của đời sống (trong phạm vi lứa tuổi), thậm chí là giáo dục giới tính thông qua mạng xã hội?

- Tôi nghĩ, trẻ con, ở tuổi nào cũng cần được tiếp cận với các vấn đề của đời sống và cả chuyện giáo dục giới tính trên cơ sở phù hợp với lứa tuổi. Cá nhân tôi thấy, quan trọng nhất người cha, người mẹ phải gần con, hiểu con mình thì sẽ quyết định khi nào là thời điểm thích hợp nhất.

Bởi không phải quãng thời gian phát triển của đứa trẻ nào cũng giống nhau và còn do yếu tố rất lớn đó là môi trường của mỗi đứa trẻ đó. Không tự dưng mà ngày nay, nhiều cuốn sách, nhiều khoá học dành cho những người lần đầu làm cha mẹ.

Và vì thế, ai cũng đều hiểu, thời điểm để giáo dục giới tính cho con là mốc rất quan trọng và không ai khác mà cha mẹ phải đặc biệt quan tâm, đặc biệt chú ý.

Xã hội đang phát triển rất nhanh và việc dậy thì quá sớm ở trẻ như hiện nay là rất đáng lo ngại. Môi trường, gia đình xã hội, ăn uống là những yếu tố quyết định sự phát triển ở trẻ.

Tôi thậm chí còn muốn làm chậm lại tuổi thơ của con mình. Nhưng suy cho cùng, mỗi thời một khác và phát triển sinh lý phù hợp với độ tuổi trong thời điểm hiện tại cũng rất phải được xem trọng.

Thực ra, rất nhiều bậc phụ huynh "kêu trời" vì rất khó quản con trong thời đại số khi internet phủ sóng khắp nơi, mạng xã hội bùng nổ, các nhóm hội mọc lên khắp nơi trên mạng ảo… Việc trẻ em gia nhập các hội nhóm dành cho người lớn hoặc xem các sản phẩm nhạy cảm là rất khó tránh. Chị nghĩ sao về ý kiến này khi đặt trong bối cảnh gia đình mình?

Tôi đồng tình với những mệnh đề mà câu hỏi của nhà báo đã nêu. Nó thực sự là một vấn đề rất cấp thiết hiện nay. Con tôi năm nay lớp 3, tuy nhiên, vì phải thao tác trên máy tính rất nhiều nên riêng về tin học thì con rất nhanh và giỏi. Mới lớp 3 mà đã biết xoá lịch sử tìm kiếm rồi thì điều này là xin chia buồn với các bố mẹ (cười).

Kiều Anh “Hồ sơ cá sấu”: “Con trẻ gặp vấn đề trên mạng xã hội là lỗi của cha mẹ” - Ảnh 3.

Trong mắt Kiều Anh, con trai là một cậu bé thông minh, nhanh nhẹn và sống tình cảm. Ảnh: FBNV.

Quả thật là khi dịch Covid-19 ập đến và các bậc phụ huynh phải loay hoay tìm cách kiểm soát con mình. Thậm chí, có những người đã thử rất nhiều phương cách, có phương cách hiệu quả nhưng 6 tháng, 1 năm sau lại không còn hiệu quả nữa.

Tôi đoán là các con đang phải chịu nhiều điều tệ hại. Mặt trái của mạng xã hội đang từng ngày làm vấy bẩn lên tuổi thơ của các con. Biết điều đó là khó tránh nên tôi luôn phải tìm nhiều cách để bảo vệ con mình.

Và khi cần thiết, tôi còn cảnh báo trong hội nhóm phụ huynh hoặc nhà trường để ngay lập tức có cách xử lý sao cho hợp lý nhất. Trên tinh thần đó, khi có vấn đề gì đó xảy ra đối với con trên mạng xã hội thì không phải là lỗi của các con, mà là lỗi của chúng ta những người làm cha mẹ, của nhà trường và của cộng đồng.

Nếu một ngày nào đó, chị phát hiện con cũng tham gia hội nhóm dành cho người lớn và tò mò xem những "web đen" thì chị sẽ xử lý thế nào?

- Bên cạnh những việc tôi đã làm là quan tâm đến con thường xuyên, nói chuyện chia sẻ như người bạn và đặt ra một số hình phạt nặng khi con phạm phải. Tôi nói với con tôi rằng, tuổi thơ của con như một bức tranh đẹp, có rất nhiều thứ hay ho và sạch sẽ.

Kiều Anh “Hồ sơ cá sấu”: “Con trẻ gặp vấn đề trên mạng xã hội là lỗi của cha mẹ” - Ảnh 4.

Kiều Anh thừa nhận, tình trạng dậy thì sớm ở trẻ đang là vấn đề đáng lo ngại. Ảnh: FBNV.

Nếu con lên mạng xem linh tinh thì bức tranh đó sẽ như bị đầy mực bẩn đổ lên. Nó sẽ chẳng còn gì là đẹp đẽ nữa. Con tôi vì thế nên đã rất biết và không tìm kiếm những thứ mà con ý thức được là của người lớn.

Tuy nhiên, nếu như bạn nói là khoảng 10-14 tuổi đã có nhu cầu khám phá cặn kẽ mọi thứ liên quan đến thế giới rộng lớn và nếu con tôi mà như vậy thì thời điểm đó tối sẽ nói hết mọi thứ với con về chuyện giới tính. Nhưng nếu là dưới 10 tuổi, thì chắc chắn tôi sẽ có biện pháp để chống hoàn toàn và kiểm soát hoàn toàn về thời gian trên mạng của con.

Cảm ơn chị đã chia sẻ thông tin!

Bài viết Kiều Anh “Hồ sơ cá sấu”: “Con trẻ gặp vấn đề trên mạng xã hội là lỗi của cha mẹ” được tổng hợp nguồn từ Internet, Hay để lại ý kiến của bạn sau bài viết này

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad

Responsive Ads Here